Ở một số học sinh, sự sáng tạo mang lại cho các em những câu văn thú vị và đẹp đẽ. Còn ở một số bạn khác, óc tưởng tượng “phi thường” lại giúp cho người đọc có trận cười ra nước mắt.
1. Tả chú thương binh:
- Gần nhà em có một chú thương binh... cụt đầu, sáng nào chú cũng đi qua nhà em để đi ăn sáng...
2. Tả ông, bà:
- Chiều chiều em dắt ông nội dạo quanh một vòng bờ hồ. Ông nội thường chạy tung tăng quanh em tỏ vẻ rất thích thú.
- Ông em tai to như tai Phật, phủ dài xuống tận hai vai.
- Ông em có hai cái tai như hai cái mộc nhĩ luôn luôn phe phẩy...
- Hình dáng của bà nội rất là thấp được hai mét rưỡi dáng đi rất chậm chạp, mắt thì lừ đừ ít thấy gì nữa… Tính tình cụ già rất là bực bội… Khi bà nội cười liền nhe mầm răng ra còn được ba bốn cái gì mà thôi.
- Bà cụ ngoài 40 tuổi. Hình dáng bình thường, chiều rộng ba mươi, chiều cao một mét sáu.
- Ở nhà em có một bà ngoại. Mẹ em không cho bà ngoại làm gì hết, vì mẹ nói bà làm cái gì là hư cái đó. Có một hôm, mẹ mua bánh cho em ăn. Mẹ đem vào phòng cho em ăn và nói không được cho bà biết. Nhưng thực không ngờ bà em đã đứng bên ngoài và nghe được hết...
3. Tả bố, mẹ:NGHIÊM TÚC
Những bà mẹ khơi mạch văn cho con yêu
Giáo viên giỏi văn hướng dẫn tả mùa hè
- Bố em làm thợ mộc.... mỗi nhát búa của bố em long trời lở đất.
- Thân hình mẹ em rất to lớn, mấy chú bộ đội ôm không xuể.
- Mẹ em rất béo, bụng mẹ em to như con chó bông xù mà em hay ôm khi đi ngủ, lý do mà mẹ em béo chắc là do mẹ ăn nhiều thịt mỡ quá. Em mong mẹ sẽ chăm tập thể dục để thân thể được gầy lại.
- Bố em tuổi con chuột (em xin chú thích loài chuột chù chứ không phải là chuột nhắt), mẹ em tuổi con lợn xề. Bố em là sếp của sếp một công ty ,và mẹ em là nhân viên của nhân viên của công ty dược phẩm. Bố em rất yêu em dù hơi nóng tính, em mong bố em bớt nóng tính đi một chút để mông em đỡ bị nổi lươn.
- Mẹ em nặng 2 kg, bố em nặng 2.5 kg.
4. Tả cô giáo:
- Dáng cô cao cao như cây phượng vĩ trước sân trường. Cô không bao giờ đi nhanh trừ những khi cô vội vã.
- Cô giáo em người cao... thẳng đứng lên. Mặt cô trắng mà cô không đắp phấn.
- Cô giáo em mắt như hai hạt hồng xiêm. Dưới sống mũi dọc dừa là... hai lỗ mũi đang thở ra hít vào.
- Đầu cô to bằng cái hộp bánh, còn tay cô thì giống hệt cành hoa hòe nhà em.
- Cô giáo em dáng rất đẹp, hai chân của cô thẳng và thon dài như hai cây chuối lộn ngược
5. Tả chú bộ đội:
- Ở gần nhà em có một chú bộ đội, chú cao 80 cm.
- Chú bộ đội rất cao to đẹp trai, chú dài khoảng 2 km.
6. Tả con lợn:
- Phiên chợ trước, bố em mua một con lợn con. Đến phiên chợ sau nó đã lớn nhanh như thổi, hai hàm răng như hai hàng cây mới trồng ...
- Con lợn nhà em thân to bằng cái phíc, 2 tai to bằng 2 lá mít lúc nào cũng vẫy vẫy. Chân thì dài 1mét….
9. Tả con bò:
- Con bò có màu trắng và đen, ở bụng có 4 cái núm.
10. Tả đàn gà:
- Nhà em ở thành phố nên không có nuôi gà nhưng bố em bảo: nhà mình là 1 đàn gà, bố là gà trống, mẹ là gà mái và em là gà con. Sáng dậy, gà trống giặt đồ, phơi đồ, cho gà con ăn, gà con soạn sách vở, ăn sáng và theo gà trống đi học còn gà mẹ đánh phấn, bôi son, kẻ mắt, xịt nước thơm và đi làm.
11. Hoàn thành câu:
- Những lúc rỗi rãi em thường thương yêu bố mẹ em.
- Gia đình em rất đoàn kết và ông bà nhau.
12. Tả cảnh mùa đông:
- Mùa đông, người già thường hay chết. Trên đường, em thấy những chiếc hộp nhỏ xinh xắn chứng tỏ vừa có đám ma đi qua.
13. Tả cánh đồng lúa:
- Cây lúa mọc lừng lững giữa sân trường.
14. Tả cây hoa hồng:
- Ông nội em có trồng một cây bông hồng, trông nó rất hùng vĩ, nó cao khoảng một gang. Gai mọc chi chít, trông vậy thôi nhưng sờ vào gai hoa mềm nhũn.
15. Tả bến xe bus:
- Bến xe thật đông đúc, khi lên xe, người trẻ nhường chỗ cho người già, trẻ em, thương binh và liệt sỹ được ngồi.
16. Tả cây ớt:
- Nhà em có một cây ớt rất to và sai quả. Ngày nào em cũng trèo lên cây hái ớt cho bố em ăn.
17. Phân biệt “công cụ” và “nông cụ":
- Công cụ và nông cụ khác nhau là 1 cái là nông còn 1 cái là công cụ, còn giống nhau là cả hai đều là ... “cụ”.
18. Đặt câu với từ “et”:
- Bà em chơi cờ bạc bị “bét”.
*************************************Cười thắt ruột với văn mô tả của trẻ
- Chiều nào, em cũng ra công viên ngắm cảnh bình minh. Mặt trời dần xuống dốc núi…: “Con gà nhà bà em mới đẻ được một con gà con nặng 2kg...".
Vẫn biết trí tưởng tượng của trẻ thơ là vô cùng phong phú, nhưng những bài văn mô tả đến mức này thì quả thật là khiến người đọc cười thắt ruột.
Đọc và chấm những "bài văn ấn tượng" ghi được từ các bài thi vào lớp 6, hoặc trong những lần hướng dẫn học trò làm bài, cô giáo Hoàng Thanh (Hà Nội) gọi đây là "những bài văn thiếu mùa hè".
Dưới đây là những câu văn như thế.
Chim "đớp" bình minh
Đề tuyển sinh vào lớp 6 diễn ra hồi cuối tháng 6 ở một trường THCS tại Hà Nội yêu cầu học sinh tả một buổi bình minh mà em ấn tượng nhất.
Trong các bài viết, các em diễn đạt khá lưu loát, đúng ngữ pháp. Một số câu văn còn miêu tả khá hình ảnh với những từ ngữ sinh động.
Tuy nhiên, sự "hồn nhiên" cũng toát lên rõ nét. Chẳng hạn:
Mở bài:
1. Chiều nào, em cũng ra công viên ngắm cảnh bình minh. Mặt trời dần xuống dốc núi…
2. Em đã đi rất nhiều biển nhưng biển đẹp nhất là Cửa Lò, nơi bà nội em từng chôn rau cắt rốn. Ở đó, em đã từng ngắm một buổi bình minh cực kì đẹp.
3. Hôm nay, em dậy sớm đi thi, ngồi mãi cũng chẳng biết làm gì, em liền quay ra ngắm cảnh bình minh.
Thân bài:
Những tia nắng dịu chiếu xuống hồ, cá nhảy lên tung tăng đớp những giọt sương mai. Từ nơi nào, không biết có bao nhiêu là chim bay đến. Chúng khoái chí đớp những giọt sương cuối cùng đọng lại trên cành cây.
Kết luận:
Em rất vui vì đã khám phá ra một buổi bình minh. Người ta có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Đó là câu thơ em vừa nói. Em mong sao, em sẽ khám phá nhiều buổi bình minh mới lạ và bổ ích góp phần vào đất nước thêm rực rỡ”.
Chiến công của chó
Tả con chó, học sinh viết: “Nhà em có nuôi một con chó Béc-giê to. Nó đã lập được một chiến công hiển hách. Một hôm, cả nhà đang ăn cơm, nó lao vọt sang nhà hàng xóm, lúc quay về, đầu nó lắc lư, tai vẫy ra vẻ rất kiêu hãnh. Thì ra, nó đã tha về đặt giữa nhà một thằng trộm.”
Đề bài tả con gà, học sinh viết: “Con gà nhà bà em mới đẻ được một con gà con nặng 2kg.”
Một học sinh khác lại viết: “Con gà nhà em có một chiếc đuôi rất đẹp. Phần cao nhất của đuôi màu nâu sậm, phía dưới lại có màu xanh nước biển, tiếp đó là màu đồng và phần cuối cùng là màu đỏ. Còn mỏ của chú gà to như lá trấu, đôi cánh lại ngắn củn và vàng ruộm.”
Thày giáo phê: “Có vẻ chú gà này một nửa giống gà trong tranh Đông Hồ, một nửa giống gà luộc trên đĩa?”
Với đề bài tả con trâu, có học sinh viết: “Hè vừa qua, em được bố mẹ cho về thăm quê. Em nhìn thấy một bác nông dân đang làm việc trên đồng. Bác nông dân có một khuôn mặt trái xoan, mũi dọc dừa, miệng tròn xinh. Đặc biệt, làn da của bác trắng hồng rạng rỡ. Bác đang đi sau một con trâu rất béo. Bác quát lớn: Họ… họ… họ… và con trâu nghe lời bác, cứ thoăn thoắt bước đi.”
Không muốn giống sách
Cả lớp làm bài rất say sưa. Cô giáo thấy A.Thơ cứ ngồi nhìn ra sân trường, liền hỏi: "Con đã làm bài xong chưa?", A.Thơ hồn nhiên trả lời: "Xong rồi ạ!"
Cô giáo nhìn vào bài kiểm tra chỉ thấy một dòng chữ ngắn gọn: “Nhà em ở trong trường nên không có con đường đến trường”.
Với đề bài yêu cầu tả con mèo nhà em, học sinh D.Nam viết: “Con mèo nhà em thân to như một chai lavie nhỏ, đầu to như một chai lavie lớn, hai tai to như hai trái núi, còn mắt mở to như một người trẻ”.
Khi được hỏi “sao con lại viết mắt mèo mở to như một người trẻ?”, Nam trả lời: "Trong sách văn mẫu, người ta mô tả con chó nằm sưởi nắng, mắt lim dim như một người già, con không muốn giống sách nên phải viết vậy".
Hoàng Thanh
Cười nghiêng ngả với văn thật thà của trẻ
Cắn bút không ra lời văn, nhiều bé đành "có gì tả nấy" với những giọng văn nghe thì rất “thô”, nhưng mà “thật”. Sau bài viết "Cười thắt ruột với văn mô tả của trẻ", các thành viên trên diễn đàn webtretho đã chia sẻ những "áng văn ngộ nghĩnh" của các em học sinh.
1. Tả mẹ:
Mẹ em da dầu, tóc ngắn, mũi cao, mắt đẹp, môi thâm....
Mẹ em da trắng như vừa bôi kem dưỡng da, tóc mượt mà như vừa gội dầu Sunsilk, răng trắng như vừa đánh kem đánh răng PS, môi mẹ đỏ như màu đỏ của cầu Thê Húc....
2. Tả bố:
Bố mình rất khó tính có lần bố mình nhờ mình đưa cho cái chén ( chén uống nước) mình lại đưa nhầm cái thang lên mình bị bố mình đánh cho một trận.
3. Mong ước thật thà:
Em chỉ mong lợn nhà em mau lớn để em bán lấy tiền. (Tả con lợn)
Em chỉ mong rau nhà em mau lớn để em bán lấy tiền. (Tả vườn rau)
XEM THÊM
Cười thắt ruột với văn mô tả của trẻ
(bài viết của cô giáo Hoàng Thanh)
4. Tả anh trai
Mặt anh em đầy trứng cá.
5. Tả em bé:
Cháu Ken đen thùi lùi, mẹ em và chị em thấy cháu béo tròn, bóng bẩy là vui lắm!
6. Tả anh bộ đội:
Anh họ em là bộ đội cụ Hồ. Đầu anh đội mũ cối có ngôi sao lấp lánh. Nước da anh nâu nâu, mỗi khi anh cười để lộ hàm răng vàng khè
7. Tả cô giáo:
Cô giáo em rất dịu dàng, mỗi lần chúng em mắc lỗi cô lại lấy cái thước kẻ gõ nhè nhẹ lên đầu để nhắc nhở chúng em.
8. Kể về sinh nhật em:
XEM THÊM
Giáo viên giỏi văn hướng dẫn tả mùa hè
Chỉ còn một tháng nữa là đến sinh nhật em. Mẹ em mua một con gà về nuôi để chuẩn bị làm sinh nhật cho em.
9. Kể về nghề nghiệp trong gia đình:
Ông em làm nghề: trông nhà. Bà em làm nghề: đi chợ. Chị Nga em làm nghề: bế cái Thảo!
10. Tả cây chuối:
Cứ đến ngày giỗ ông em mẹ em lại mang chuối về thắp hương và em được ăn, chuối ngon quá nên em lấy thêm mấy quả giấu đi. Em rất thích ngày giỗ ông em vì em được ăn chuối...
11. Tả cây hoa hồng:
Em rất yêu quý cây hoa hồng, vì vậy nên cứ tối nào trước khi đi ngủ em lại chạy ra cây ngửi một hơi dài. Khi ngủ thì em ngáy khì khì như Tôn Ngộ Không chứ không ngáy khò khò như Trư Bát Giới.
12. Tả bạn em:
Trong lớp em có một bạn gái, rất xinh xinh, bạn đó tên là Mai, đầu bạn tròn, bạn Mai em có 2 bàn tay, mỗi bàn tay có 5 ngón, bàn chân cũng có năm ngón, bạn có 2 mắt nữa.
Ở lớp em có bạn Trung Nguyên. Bạn tuy không cao nhưng có đôi mắt sáng trong ... Em nhớ một lần đi tham quan, em có 1 chai nước, bạn có 2 gói bim bim, bạn cho em 1 gói. Thế là em ăn bim bim và uống nước. Bạn thì chỉ ăn bim bim thôi.
13. Tả bà:
Em rất yêu bà vì ngày nào bà cũng mua cho em những xiên chả chó ăn rất ngon....
14. Tả trường em:
Em yêu trường em lắm, ai muốn xin vào trường em học em nghe mẹ nói phải mất 5 vé.
15. Tả con lợn:
Con lợn nhà em, nó có cái đuôi dài như cái thước kẻ ngắn, chân nó ngắn như cái thước kẻ dài.
16. Viết thư:
Viết thư thăm bố: “ Bố nhớ công tác tốt để kiếm được nhiều tiền nhé, con hy vọng bố vẫn khỏe!”.
Viết thư thăm bạn: “Đợt bão lụt vừa rồi nhà bạn có bị đổ không, gia đình bạn có nhiều người bị chết không?”
17. Tả con gà:
Em rất yêu con gà trống nhà em. Mặc dù vậy, em cũng rất sợ nó vì mỗi lần ra vườn đi ... tè nó lại mổ phốc một cái vào mông em đau điếng.
(còn tiếp)
BÀI 1: GIÚP TRẺ LỚP 2 LÀM VĂN MIÊU TẢ
Làm thế nào để dạy các em lớp 2 viết được một đoạn văn miêu tả đúng ngữ pháp, giàu hình ảnh, chân thực, sáng tạo? Những giáo viên giỏi văn của Hà Nội sẽ đưa ra gợi ý thông qua hướng dẫn cách dạy học trò tả mùa hè dưới đây.
Phải tả về mùa hè từ…tháng một
Khi tả về mùa hè, học trò thường thiếu cảm xúc từ thực tế, bởi thời điểm phải làm văn về đề tài này rơi vào tháng một, thật khó để nhớ lại mùa hè mặt trời, cây cối, tiếng ve kêu như thế nào.
Các em biết mùa hè bắt đầu từ tháng tư vì vừa được học về Bốn mùa trong bài Luyện từ và câu. Với miền Bắc, tháng tư dương lịch, chưa có tiếng ve kêu râm ran, chưa có hoa phượng nở. Trò viết được “mùa hè cho trái ngọt, hoa thơm” bởi trò đọc được từ bài Tập đọc.
Chính vì vậy, có rất nhiều học trò trở nên ngại viết văn bởi luôn cảm thấy mình viết văn chưa hay.
Rất nhiều em ở lớp 2 không biết mùa hè bắt đầu từ tháng nào. Có em tả về mùa hè như sau:
(1) Mùa hè bắt đầu từ tháng sáu trong năm. Mặt trời mùa hè chói chang không nhìn thấy. Cây trái trong vườn tươi tốt. Học sinh thường ở nhà vào dịp nghỉ hè.
(2) Mùa hè bắt đầu từ tháng tư. Mặt trời mùa hè rất rực rỡ và chói chang. Tuy nhiên thời tiết mùa hè rất oi nồng. Trái cây trong vườn tốt tươi. Vào mùa hè bố mẹ cho em về quê chơi. Em rất yêu mùa hè và mong mùa hè tới nhanh để em lại được về quê.
(3) Mùa hè bắt đầu từ tháng tư dương lịch trong năm khi hoa phượng nở. Mặt trời mùa hè chói chang, tỏa những tia nắng gay gắt, nóng bỏng làm cho không khí oi bức khó chịu. Cây cối trong vườn đâm hoa kết trái. Mùa hè là mùa trái ngon, quả ngọt. Học sinh chúng em được nghỉ ngơi theo gia đình về quê, ra biển tắm. Em rất yêu thích mùa hè được vui chơi thỏa thích.
Nếu đọc tiếp các đoạn văn, ta sẽ thấy học trò lớp 2 tả mùa hè khá giống nhau. Không phải học trò lớp 2 chép văn mẫu. Bởi vì, ở giờ học văn này, các em đang tập viết văn tả ngắn về mùa hè với các câu hỏi gợi ý :
- Mùa hè bắt đầu từ tháng nào trong năm ?
- Mặt trời mùa hè như thế nào ?
- Cây trái trong vườn như thế nào ?
- Học sinh thường làm gì vào dịp nghỉ hè ?
Thời gian để viết đoạn văn ngắn như trên các em có khoảng 15 phút, bởi trước đó là thời gian cô hướng dẫn các em tìm hiểu đoạn văn “Xuân về”, tập trả lời theo câu hỏi gợi ý về mùa hè. Các em chỉ tả ngắn về mùa hè một lần trong năm lớp 2 - tiết văn tiếp theo, các em lại học tả ngắn về loài chim.
Làm thế nào để không tả giống nhau?
Cùng một gợi ý, lại chỉ được viết trong 15 phút tại lớp, hiển nhiên, các em sẽ viết khá giống nhau.
Để giúp học sinh tả ngắn về mùa hè với những cảm xúc chân thực, sau lần viết thứ nhất của trò, các thầy cô hướng dẫn thêm để trò tập viết văn tốt hơn. Em Dương Xuân Bách, lớp 2A1 trường Tiểu học Tiền Phong, huyện Gia Lâm, Hà Nội lần thứ nhất tả mùa hè như thế này:
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ nhiệm lớp 2A1 gợi ý thêm cho Bách:
- Mùa hè năm trước, con có nghe thấy âm thanh gì ở khắp nơi không ? Tiếng ve làm cho mọi người cảm thấy như thế nào ? Theo con, mùa hè loại hoa nào nở nhiều nhất ? Màu sắc của hoa như thế nào ? Quả gì con hay được ăn vào mùa hè ? Màu sắc và vị của nó như thế nào ? Mùa hè, con thường làm gì và được đi đâu chơi?
Bạn Bách viết lần thứ hai về mùa hè:
Cô giáo Mai Vân Hà chủ nhiệm lớp 2E trường Tiểu học Tràng An, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội có bí quyết hướng dẫn các bạn viết văn như sau:
Cô gợi ý: Ngoài mốc thời gian tháng tư, còn có cách giới thiệu nào về mùa hè tự nhiên và thú vị hơn? Bạn Huy Phước giơ tay phát biểu: Khi hoa phượng nở thì mùa hè đến; còn bạn Thùy Dương chọn: Mùa hè còn có tiếng ve.
Cô hỏi tiếp: Người ta thường gọi các chú ve là ca sĩ của mùa hè. Nếu giới thiệu mùa hè gắn với tiếng ve thì chúng ta nên nói thế nào cho sinh động ? Bạn Thùy Dương suy nghĩ một lúc rồi hăng hái trả lời: Những tiếng ve kêu râm ran trong vòm lá như một dàn hợp xướng báo hiệu mùa hè đã đến.
Còn khi tả ông mặt trời, cô giúp các bạn tìm nhiều từ ngữ để diễn đạt như chói chang, rực rỡ, gay gắt…Cô hỏi: Tia nắng mùa hè chiếu xuyên qua lá cây lúc ẩn lúc hiện. Ta sẽ so sánh chúng với hình ảnh gì ?
Lê Bách tưởng tượng: Ánh nắng mặt trời nhảy nhót như những chú bé tinh nghịch; Hiền My ví von: Mặt trời là mẹ còn tia nắng mùa hè là những đứa con đang vui chơi.
Cô luôn dành cho học trò sự động viên, khích lệ khi trò chưa tìm được cách diễn đạt thực tế cho đoạn văn.
Chẳng hạn, bạn Minh Hiếu rụt rè chia sẻ: Bố mẹ rất bận nên con chỉ được ở nhà với ông bà thôi. Cô gợi ý tiếp: Vậy lúc ở nhà, con giúp ông bà những việc gì? Hiếu đáp: Hàng ngày con quét nhà và tự ôn bài.
Và cuối cùng thì Hiếu cũng có câu văn rất chân thật như sau: Hè tới, em thường ở nhà giúp bà quét nhà và ôn lại những kiến thức cũ. Giờ đây, Hiếu không còn rụt rè khi tập làm văn nữa.
Ngoài sự hướng dẫn của thầy cô trên lớp, các em rất cần có sự quan sát từ thực tế. Mùa hè đã đến rồi, các bạn lớp 1 hãy quan sát bầu trời, ánh nắng, không khí, cây cối…để có những áng văn hay cho năm lớp 2 nhé.
Các bạn có thể gửi bài hoặc nhờ bố mẹ gửi bài tới báo VietNamNet. Các bài viết hay sẽ được chọn đăng và có cơ hội nhận quà tặng là một bộ máy tính để bàn hoặc suất học bổng Anh ngữ mùa hè. Chi tiết xem tại đây.
Mai Nhị Hà - (Chuyên viên Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT Hà Nội)
Đoạn văn tả ngắn về mùa hè của Nguyễn Hiền My lớp 2E trường Tiểu học Tràng An.
沒有留言:
張貼留言